vnstartup.vn

Hãng thông tấn Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam

Xây dựng Đại học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không chỉ tạo động lực cho sinh viên nhà trường mà còn có thể trở thành một “điểm đến” của các trường đại học trong nền kinh tế chia sẻ.

Hiện đổi mới sáng tạo đang trở thành yếu tố quyết định đối với năng lực cạnh tranh của các trường đại học trong nước và trên thế giới. Đây cũng là tiêu chí để đánh giá sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Đặc biệt, đổi mới sáng tạo đang trở thành yếu tố quyết định đối với năng lực cạnh tranh của các trường đại học trong nước và trên thế giới.

Tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 01/11/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã đề ra quan điểm “Phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc; là một nội dung cần được ưu tiên tập trung đầu tư trước một bước trong hoạt động của các ngành, các cấp. Sự lãnh đạo của Đảng, năng lực quản lý của Nhà nước và tài năng, tâm huyết của đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ đóng vai trò quyết định thành công của sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ.

Với những chính sách và hướng đi phù hợp trong quá trình xây dựng đại học ĐMST sẽ giúp giải phóng sức sáng tạo to lớn của đội ngũ cán bộ, giảng viên, phát huy nguồn trí tuệ và tâm huyết của đội ngũ nhà khoa học để tạo thành sức mạnh và năng lượng cho phát triển, đặc biệt là trong khoa học, công nghệ và ĐMST.

Bà Phan Quý Trúc – Phó Trưởng phòng Phòng quản lý Công nghệ và Thị trường, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM từng chia sẻ, hoạt động nghiên cứu khoa học đổi mới sáng tạo ở các trường đại học không mới. Tuy nhiên, chất lượng cũng như hiệu quả hiện tại chỉ một phần nào đó thể hiện qua các bài báo khoa học, hoặc sản phẩm nghiên cứu ở giai đoạn gọi là phòng thí nghiệm.

Hoạt động chuyển giao công nghệ hoặc thương mại hóa kết quả nghiên cứu của giảng viên và sinh viên chỉ được chuyển tải qua các tổ chức như vườn ươm doanh nghiệp, hoặc văn phòng chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, số lượng trường đại học có các tổ chức này tại TP.HCM lại không nhiều. Điều này cho thấy, việc hiện thực hóa những ý tưởng và thương mại hóa vẫn còn nhiều hạn chế, bà Phan Quý Trúc nhận định.

Thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong mọi hoạt động; vận hành thống nhất và đồng bộ hệ thống dữ liệu số – thông tin số – tri thức số dùng chung, liên thông phục vụ nâng cao hiệu quả công tác quản trị, chỉ đạo, điều hành và đổi mới hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học.

Nếu như các trường đại học không có năng lực đổi mới sáng tạo thì giáo dục đại học và khoa học công nghệ không trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, không có khả năng vốn hóa tri thức và gia tăng giá trị, nền kinh tế không có được chất xúc tác từ đại học và quốc gia không có động lực để phát triển.

Tuy nhiên, Đại học khởi nghiệp rất cần sự phối hợp nhịp nhàng hơn nữa giữa nhà quản lý, nhà trường và nhà doanh nghiệp để tạo môi trường, cơ hội cho những ý tưởng khởi nghiệp. Quá trình triển khai trường đại học khởi nghiệp dù theo mô hình nào cũng cần có lộ trình, sự quan tâm của cấp lãnh đạo, sự đồng lòng của cả hệ thống và phản hồi từ cộng đồng, xã hội.

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong giảng dạy, nghiên cứu và khởi nghiệp, kiến tạo một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trên nền tảng đại học đổi mới sáng tạo là xu hướng mới tất yếu, phù hợp với bối cảnh phát triển mới của giáo dục đại học trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 và là hướng đi bền vững cho các trường đại học hiện nay.

Như Ngọc

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.