Những kỹ năng cần có của người làm Marketing Online

Khi internet phát triển, kinh doanh online bùng nổ thì những hình thức marketing online cũng trở nên đa dạng hơn. Với tư cách là một người tiếp thị, bạn cần có những kỹ năng để có thể bắt kịp những xu hướng trên internet. Hãy cùng VN StartUp khám phá những kỹ năng cần có của người làm marketing online trong bài viết dưới đây.

Viết nội dung

Nội dung văn bản là một trong những cách truyền đi thông điệp đơn giản nhất trong mỗi một chiến dịch quảng cáo. Là một người tiếp thị thì dù trong kinh doanh truyền thống hay trực tuyến thì bạn đều phải có kỹ năng viết. Viết nội dung trong marketing online ngoài đòi hỏi những yêu cầu cơ bản về diễn đạt, sắp xếp ý, bố cục đoạn thì phải đúng xu hướng và tối ưu cho các công cụ tìm kiếm.

Tại sao phải viết bài theo xu hướng? Vì trên môi trường internet có hàng nghìn bài viết được đăng tải mỗi ngày, nếu nội dung của bạn không theo xu hướng thì rất khó có thể thu hút sự chú ý của người đọc. không chỉ viết bài theo xu hướng hiện tại mà bạn còn phải cập nhật những xu hướng mới. Nếu bạn dẫn đầu xu hướng thì bài viết của bạn sẽ được quan tâm nhiều hơn.

Hiện nay các công cụ tìm kiếm đóng vai trò rất lớn trong các chiến dịch marketing online, chúng quyết định đến khả năng tiếp cận sản phẩm, website và các chương trình mà bạn tổ chức. Từ đó tạo nên nội dung phải tối ưu với từ khóa, điều hướng liên kết, các thẻ mô tả… để được những công cụ tìm kiếm đánh giá cao, cải thiện vị trí xuất hiện trong bảng tìm kiếm của người dùng.

Thiết kế đồ họa

Mặc dù nội dung văn bản là cách đơn giản nhất để truyền thông điệp đến người dùng nhưng hình ảnh mới là cách đem lại hiệu quả cao nhất. Hình ảnh thường trực quan, dễ gây ấn tượng và dễ ghi nhớ hơn nên thường được sử dụng kết hợp với văn bản. Để tạo ra một hình ảnh chất lượng, phù hợp với sản phẩm dịch vụ của mình đồng thời thể hiện được ý tưởng tiếp thị thì bạn cũng phải có những kiến thức cơ bản về thiết kế đồ họa. Tất nhiên bạn không cần phải trở thành một designer chuyên nghiệp nhưng chí ít bạn phải biết cắt ghép và thêm hiệu ứng cho ảnh.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Như đã đề cập ở trên, đối với marketing online thì việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đưa website bán hàng lên thứ hạng đầu của công cụ tìm kiếm trong bảng kết quả của người dùng là điều vô cùng quan trọng. Thông thường ở các công ty lớn sẽ có nhân viên phụ trách riêng về mảng này nhưng nó cũng nằm trong chiến lược tiếp thị trực tuyến nên bạn cũng cần phải có kỹ năng cơ bản. Không nhất thiết phải biết chuyên sâu về SEO. Bạn chỉ cần biết cách tối ưu hóa nội dung, đặt liên kết trong và ngoài website bán hàng của mình là đủ. Đây là những yếu tố then chốt làm tăng mức độ hiển thị của trang web đối với khách hàng nên bạn phải thành thạo.

Tìm kiếm và thu thập dữ liệu

Việc nắm bắt xu hướng là rất quan trọng trong việc marketing online nhưng làm sao để có thể nắm bắt những xu hướng mới trên mạng? Đó là lý do bạn cần có kỹ năng tìm kiếm và thu thập dữ liệu. Nguồn thu thập dữ liệu thì vô cùng nhiều. Bạn có thể search từ khóa trên Google hoặc sử dụng công cụ Google Trends để nắm bắt những thông tin và xu hướng hot nhất hiện nay. Ngoài ra bạn còn có thể vào các hội nhóm trên mạng xã hội để thu thập dữ liệu.

Sau khi nắm bắt xu hướng mới nhất, bạn cần thu thập thông tin dữ liệu về khách hàng như: nhu cầu, thói quen, sở thích, dữ liệu về lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh… để từ đó lên kế hoạch tiếp thị phù hợp. Bạn có thể thực hiện các chương trình khảo sát trực tuyến, gửi email để có được thông tin này.

Phân tích số liệu

Một nhà tiếp thị thành công là người luôn thực hiện những cuộc khảo sát thực tế, thống kê và phân tích dữ liệu thu được rồi mới đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp. Vì vậy kỹ năng phân tích cũng rất cần thiết đối với những người làm marketing online. Theo công bố của tạp chí kinh doanh nổi tiếng Havard Business Review thì những lĩnh vực tiếp thị cần đến quá trình phân tích bao gồm mua lại khách hàng, marketing mix, truyền thông xã hội, duy trì khách hàng và những chiến lược xúc tiến. Qua đó có thể thấy rằng các công ty rất chú trọng đến việc phân tích số liệu, vì vậy với tư cách là người làm marketing online thì bạn phải nắm vững những kiến thức cơ bản để có những thông tin hữu ích cho chiến dịch của mình.

Quảng cáo trực tuyến

Quảng cáo luôn là một phần quan trọng trong các chiến lược tiếp thị. Đối với marketing online bạn cần xác định hình thức quảng cáo nào là phù hợp nhất, mục tiêu, kế hoạch và phương pháp đo lường hiệu quả. Một số công cụ quảng cáo phổ biến hiện nay là Google Adwords, Facebook Ads, làm banner… với cách thức thực hiện và hiệu quả mang lại khác nhau. Ngoài các kiến thức cơ bản về các loại quảng cáo bạn cũng cần biết chạy một chiến dịch cụ thể để thúc đẩy doanh số.

Hiểu biết cơ bản về lập trình

Mặc dù lập trình là thuộc về kỹ thuật nhưng một người làm marketing online như bạn cũng cần phải biết cách đăng bài lên website, chỉnh sửa mã code đơn giản để điều chỉnh dạng bài. Các hoạt động tiếp thị trực tuyến thường gắn liền với website bán hàng, đa phần đều coi đây là cái đích để thu hút khách hàng. Khi bạn có kiến thức cơ bản về lập trình và thiết kế web thì sẽ biết cách tối ưu hiển thị cho nội dung hiển thị của mình.

Nếu bạn đang làm marketing online thì bạn sở hữu bao nhiêu trong số những kỹ năng nêu trên. Hãy tiếp tục học hỏi thêm để trở thành một nhân viên marketing online chuyên nghiệp, góp phần vào sự thành công của các chiến dịch tiếp thị trực tuyến.

Xem thêm: Các kênh marketing cho kinh doanh online

 

Những kỹ năng cần có của người làm Marketing Online
Đánh giá bài viết

Add a Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *