Muốn khởi nghiệp thành công hãy tự hỏi chính mình những câu hỏi dưới

Khi bạn sở hữu một doanh nghiệp, bạn phải đưa ra hàng trăm quyết định về quy mô nhỏ và quy mô lớn mỗi ngày.

Đến một lúc nào đó, tất cả chúng ta đều rơi vào tình trạng mệt mỏi vì quyết định. Chúng ta càng phải đưa ra nhiều quyết định, điều đó khiến chúng ta bị quá tải.

Vậy làm thế nào để các doanh nhân thành công đưa ra nhiều quyết định quan trọng như vậy?

Herb Kelleher, người đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành của Southwest Airlines, đã vượt qua bốn năm thách thức pháp lý của các đối thủ để xây dựng Southwest thành một công ty trị giá 21 tỷ đô la và kiếm được khối tài sản cá nhân trị giá 2 tỷ đô la trong quá trình này.

Kelleher áp dụng một khung đơn giản cho mọi vấn đề, vấn đề và câu hỏi. Đây là cách bạn có thể sao chép cách tiếp cận thiên tài của mình.

Một câu hỏi sẽ giúp bạn đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn.

Khi Kelleher ở Southwest, anh sẽ tự hỏi mình câu hỏi này nhiều lần trong ngày:

Điều này có giúp Southwest trở thành nhà cung cấp chi phí thấp nhất không?

Nếu có, câu trả lời là Có. Nếu không, câu trả lời là không.

Nó chỉ đơn giản như vậy.

Chỉ cần áp dụng cùng một khuôn khổ cho mọi quyết định của bạn, cho dù đó là cá nhân hay chuyên nghiệp.

Tự hỏi mình đi:

Điều này sẽ giúp tôi đạt được mục tiêu của mình? Nếu không, tôi sẽ không làm điều đó.

Đưa tôi. Tôi thường được yêu cầu làm những điều có vẻ khá ngầu. Phục vụ trong ban cố vấn khởi nghiệp. Xuất hiện trên podcast. Viết lời tựa cho sách của người khác. Ta tự hào. Và bị cám dỗ.  

Nhưng rồi tôi lùi lại một bước.

Mục tiêu của tôi là phát triển kinh doanh tư vấn của tôi. Vì vậy, tôi tự hỏi mình một câu hỏi:

Cái này có giúp tôi làm chủ doanh nghiệp thành công hơn không?

Câu trả lời hầu như luôn luôn là không. Thời gian của tôi tốt hơn là dành một cuốn sách mới hoặc tạo ra một bài phát biểu quan trọng mới cho khách hàng. Đó là những gì phát triển kinh doanh của tôi.

Cách áp dụng khung ra quyết định của Kelleher cho doanh nghiệp của bạn.

Hãy suy nghĩ về những điều bạn làm chủ yếu bởi vì bạn nghĩ rằng nó làm cho bạn trông quan trọng, thông minh hoặc tuyệt vời. Nếu nó không cung cấp giá trị nào khác cho các doanh nghiệp của bạn, hãy bỏ nó.

Về mặt kinh doanh, điều đó có thể có nghĩa là chi rất nhiều tiền cho một thiết lập văn phòng ưa thích mà không khách hàng hoặc khách hàng nào từng thấy. Hoặc tham dự các sự kiện kết nối mạng không bao giờ dẫn đến kết nối đáng giá.

Lùi một bước và suy nghĩ về những gì tạo ra sự khác biệt lớn nhất trong doanh nghiệp của bạn .

  • Có lẽ, như Southwest Airlines, đó là giá.
  • Có lẽ, giống như Rolex, đó là chất lượng.
  • Có lẽ, như FedEx, đó là dịch vụ đáng tin cậy.
  • Hoặc có thể nó gián tiếp gắn liền với điểm mấu chốt của bạn, như cách bạn lãnh đạo và phát triển con người của mình .
Các khuôn khổ trong hành động.

Nếu bạn tự hào về việc đối xử với mọi nhân viên một cách tôn trọng và người quản lý yêu cầu bạn chấp thuận cho một hành động kỷ luật được đề xuất, hãy tự hỏi mình một câu hỏi:

Có phải đó là cách mà một chủ doanh nghiệp đối xử với nhân viên bằng sự tôn trọng?

Nếu hành động phù hợp và cũng cho phép nhân viên giữ được lòng tự trọng của họ, thì câu trả lời rất đơn giản.

Giả sử bạn sở hữu một cửa hàng trực tuyến . Mục tiêu của bạn là 100% giao hàng đúng hạn và bạn được yêu cầu phê duyệt chi phí vận chuyển nhanh, hãy tự hỏi mình một câu hỏi:

Có phải đó là những gì một công ty luôn luôn cung cấp đúng thời gian sẽ làm?

Sau đó, câu trả lời là đơn giản. Bạn sẽ phải chịu chi phí để bạn có thể giao sản phẩm đúng hạn.

(Bước tiếp theo của bạn là đơn giản cũng như: Xác định lý do tại sao tiến độ giao hàng của bạn đang ở trong tình trạng nguy hiểm ở nơi đầu tiên, và khắc phục sự cố quá trình cơ bản nên nó sẽ không xảy ra một lần nữa-vì phớt lờ vấn đề mà gây nguy hiểm cho thời gian giao hàng không phải là những gì một công ty luôn luôn cung cấp đúng thời gian sẽ làm.)

Cách áp dụng khung ra quyết định của Kelleher ngoài doanh nghiệp của bạn.

Bạn cũng có thể áp dụng khung một câu hỏi trực tuyến trên một mục tiêu cá nhân đối với các mục tiêu cá nhân có tác động đến bạn một cách chuyên nghiệp.

Giả sử bạn đã đọc nghiên cứu cho thấy sức khỏe và thể dục đóng vai trò chính trong thành công .  Làm thế nào tập thể dục cải thiện các triệu chứng mệt mỏi đến 65 phần trăm .

Vì bạn là người thành công cao, bạn đã quyết định rằng bạn không chỉ muốn tập thể dục. Bạn muốn có được sự phù hợp . Và một ngày nọ bạn đang dùng bữa, và người phục vụ yêu cầu đặt hàng của bạn. Bạn tự hỏi mình một câu:

Một người phù hợp sẽ chọn món ăn này?

Nếu nó không khỏe, có lẽ là không.

Tất nhiên, nếu món ăn của bạn vẫn phù hợp với kế hoạch tập thể dục của bạn, thì câu trả lời có thể là Có Có.  

Dù bằng cách nào, bạn biết câu trả lời mà không cần suy nghĩ.

Và điều đó có nghĩa là bạn không cần phải lo lắng về sự mệt mỏi của quyết định, bởi vì thực tế, bạn đã đưa ra quyết định trước khi lựa chọn được đưa ra cho bạn.

Khá tuyệt phải không?

Đây là một ví dụ khác. Giả sử bạn đang tiết kiệm tiền để mua một tài sản đầu tư. Nhưng bạn lái chiếc Nissan Titan 2009 có một số dấu hiệu hỏng hóc, và bạn thấy chiếc Jaguar F ‑ Type cực kỳ bóng bẩy này, một chiếc xe bạn luôn muốn. 

Theo ngân sách của bạn , bạn có thể đủ khả năng về tài chính. Nhưng bạn có thể mua nó không?

Một người sẽ tiết kiệm tiền để mua một tài sản đầu tư mua một chiếc Jaguar mới?

Không. Quyết định đưa ra.

Danh sách các ví dụ đi về.

  • Một người muốn trở thành một CEO giỏi sẽ đối xử với người khác bằng bất cứ điều gì ngoài phẩm giá và sự tôn trọng?, →  Không, bởi vì đó không phải là cách mà các nhà lãnh đạo giỏi hành động.
  • Một người muốn trở thành một phụ huynh tốt sẽ bỏ qua đứa con của họ đang phải vật lộn ở trường?, → →  Không, bởi vì đó không phải là cách cha mẹ tốt hành động.

Bạn muốn đạt được những gì? Bạn muốn trở thành ai? Đặt mình vào tương lai đó.

Nói, tôi đang điều hành một doanh nghiệp trị giá 100 triệu đô la. Nói, tôi đã khởi động một công ty khởi nghiệp thành công. Nói, chúng tôi tạo ra sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của khách hàng.

Sau đó, mỗi khi bạn cần đưa ra quyết định, hãy tự hỏi mình một câu hỏi phản ánh mục tiêu của bạn:

  • Điều này có giúp tôi xây dựng doanh nghiệp 100 triệu đô la đó không?
  • Điều này có giúp tôi khởi động thành công khởi nghiệp đó không?
  • Điều này có giúp chúng tôi tạo ra sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của khách hàng không?

Làm điều đó, và gần như mọi quyết định sẽ được đưa ra cho bạn.

Và bạn sẽ có nhiều khả năng đạt được mục tiêu bạn đặt ra vì hành động của bạn sẽ phản ánh những gì bạn thực sự muốn làm.

Facebook Comments
Muốn khởi nghiệp thành công hãy tự hỏi chính mình những câu hỏi dưới
Đánh giá bài viết

Thêm bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *