Ăn theo trend Mc Donald vấp phải thảm họa marketing đáng nhớ nhất trong lịch sử

Trước thế vận hội Olympic 1984, McDonald’s đã phát động chương trình marketing khá thú vị, cùng với đó họ sẽ tặng những phần ăn miễn phí tương ứng với số huy chương mà vận động viên Mỹ dành chiến thắng. Mỗi khách hàng khi mua sản phẩm của McDonald’s sẽ nhận được một thẻ cào có tên một môn thể thao được tổ chức. Nếu nước Mỹ đạt huy chương vàng ở môn đó, khách hàng có thẻ cào sẽ nhận được 1 cái bánh Big Mac miễn phí; huy chương bạc là 1 phần khoai tây chiên; huy chương đồng là một lon Coke.

Đây gần như là một ý tưởng tuyệt vời thể hiện niềm tự hào của cổ động viên nước nhà đồng thời nâng cao tinh thần thi đấu của các vận động viên. Phương châm của chiến dịch là “U.S. Wins, You Win” nghĩa là “nước Mỹ chiến thắng, bạn chiến thắng”.

Dưới đây là một số quảng cáo từ chiến dịch đo:

Tuy nhiên các nhà làm marketing của McDonald’s đã không đánh giá đầy đủ trên tất cả các mặt: Tại thế vận hội đó Liên Xô không tham gia vì trước đó năm 1980, Mỹ đã tẩy chay Olympics được tổ chức tại Moscow vì chiến tranh Liên Xô ở Afghanistan. Đổi lại, Liên Xô (cũng như Đông Đức và một số nước cộng sản khác) đã từ chối lời mời đến LA. Điều này cực kỳ quan trọng bởi Liên Xô là một cường quốc thể thao.

Sự vắng mặt của Liên Xô cũng đồng nghĩa với việc vắng mặt các vận động viên bơi lội của Đông Đức và các ngôi sao bóng bàn của Triều Tiên. Mỹ được coi là hoàn toàn chiếm lợi thế trong kỳ Olympics này. Kết quả Mỹ ghi được 174 huy chương trong năm 1984, trong đó 83 người trong số đó là lần ra sân đầu tiên.

Khi kết thúc kỳ thế vận hội, rất rất nhiều người nhận được phần ăn miễn phí từ McDonald’s. Theo một vài bài viết từ tờ  New York Times năm 1984 trong số những cửa hàng trong nước của McDonald’s đã có khoảng 6.600 cửa hàng bị thiếu những chiếc Big Mac. Các đại diện của McDonald’s từ chối đưa ra ước tính về số tiền mà họ phải bỏ ra cho chiến dịch này, nhưng Times đã ước tính số tiền đó là “không thể tin được”.

Dù đã diễn ra từ rất lâu nhưng giờ đây chiến dịch này của McDonald’s vẫn bị chế nhạo mỗi khi người ta nhắc đến những chiến dịch marketing thảm họa nhất.

Không những thiệt hại về tài chính, danh tiếng của McDonald’s thậm chí còn chịu ảnh hưởng rất lớn sau vụ việc này. Chiến dịch marketing của họ bị chế nhạo trong nhiều năm. Ý tưởng marketing của họ thậm chí bị chế nhạo trên một chương trình truyền hình. Dĩ nhiên nếu nước Nga tham dự kỳ Olympics năm 1984, nhiều khả năng chiến dịch marketing của McDonald’s lại thành công.

Trở lại với thực trang marketing tại nước ta, chúng ta vừa trải qua một  giải đấu nóng nhất từ trước đến nay của đội tuyển U23 Việt Nam tại AFC Cup, chẳng ai có thể ngờ được đội tuyển Việt Nam lại có thể vào sâu đến vậy, vì thế mà sau khi chiến thắng Irag và trước khi tham dự trận bán kết rất nhiều chủ cửa hàng, shop kinh doanh đưa ra những chương trình khuyến mại cực lớn nếu đội tuyển U23 Việt Nam giành chiến thắng. Và mọi chuyện dở khóc dở cười khi đội tuyển nước nhà thắng thật. Các công ty, shop lại một lần nữa vô tình giẫm phải vết xe đổ của  McDonald’s, theo lời kể của một chủ shop tại Hà Nội: “Thực ra ban đầu cũng theo trends cho vui thôi, nhưng khi đội tuyển nước mình thắng thật thì khách hàng kéo đến ầm ầm làm shop trở tay không kịp”.

Nói tóm lại với bất kỳ chiến dịch nào, các công ty dù lớn hay nhỏ cũng cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng mọi tình huống, trường hợp có thể xảy ra nếu không rất dễ biến thành thảm họa.

Facebook Comments
Ăn theo trend Mc Donald vấp phải thảm họa marketing đáng nhớ nhất trong lịch sử
4 (80%) 2 votes

Thêm bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *