Làm thế nào để công ty “sống” được sau 3 năm khởi nghiệp

Khởi nghiệp đã khó, để tồn tại được sau khi khởi nghiệp còn khó hơn. Theo thống kê cứ 10 công ty khởi nghiệp thì có đến 9 người phải đóng cửa công ty sau 1 đến 3 năm. Hầu hết các Startup đều làm theo ý mình, chưa chịu cập nhật xu hướng hay ý tưởng kinh doanh không còn phù hợp. Vậy là thế nào để các công ty khởi nghiệp tồn tại được sau 3 năm hay lâu hơn nữa, cùng tham khảo những điều mà tôi đưa ra dưới đây nhé:

1. Ý tưởng hay nhưng phải phù hợp xu hướng

Ý tưởng của bạn cần có một đôi chân để chạy theo những xu hướng, cũng như đủ sức hấp dẫn với thị trường trong một thời gian dài. Tại sao tôi lại nói vậy bởi thị trường luôn thay đổi, nếu sản phẩm dịch vụ của bạn không đáp ứng được những thay đổi đó sẽ trở nên lỗi thời và dần dần bị đào thải.

Nhiều startup thường ngồi trên đỉnh thành công với sản phẩm hiện tại mà quên mất phải chuẩn bị trước cho những sản phẩm tiếp theo. Có thể thấy ví dụ của những nhãn hiệu của các thương hiệu lớn, mặc dù sản phẩm chủ đạo của họ bán rất chạy nhưng họ vẫn thường xuyên nghiên cứu, cho ra mắt nhiều sản phẩm mới có thể không phải lĩnh vực đó mà cả những lĩnh vực khác nhưng có sự liên quan mật thiết.

Với những công ty khởi nghiệp cần thường xuyên nghiên cứu, phát triển, cải tiến sản phẩm, không nhất thiết phải tạo ra một sản phẩm mới hoàn toàn. Bởi nếu thị trường thay đổi mà sản phẩm mới chưa sẵn sàng, chắc chắn dòng tiền của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

2. Thường xuyên nghiên cứu, bổ sung kiến thức thị trường

Thị trường vận động tạo ra tiền nhưng làm thế nào để thu lượng tiền đó về tay mình thì thật sự khó, phải am hiểu thị trường, đáp ứng, có kiến thức về nó thì mới có hy vọng nó rót tiền vào túi mình. Chẳng tự nhiên trong lý thuyết kinh doanh người ta lại đưa bước nghiên cứu thị trường là công đoạn đầu tiên bắt buộc phải làm.

Mỗi hoạt động trong kinh doanh, từ khảo sát, phát triển ý tưởng cho đến marketing, sales… đều tốn chi phí. Có kiến thức, hiểu biết về thị trường sẽ giúp bạn giảm thiểu được thời gian và chi phí bỏ ra cho mỗi hoạt động.

3. Tự tin

Tự tin là yêu cầu “tối cần thiết” của người lãnh đạo. Sẽ không có người lính nào đi theo một vị tướng hèn nhát ra chiến trường. Trong kinh doanh cũng vậy, nếu sếp thiếu tự tin thì nhân viên cũng vì đó mà không cố gắng hết sức. Nhưng làm thế nào để có thể tự tin? Hãy chuẩn bị mọi thứ thật kỹ lưỡng. Càng chuẩn bị tốt, bạn càng tự tin.

Ngoài ra, chuẩn bị trước mọi thứ sẽ giúp mang lại hiệu quả tốt trong kinh doanh đồng thời khuyến khích nhân viên cố gắng hơn trong công việc.

4. Tâm lý phòng thủ

Có thể các startup luôn thiếu tâm lý phòng thủ, thường tập trung tấn công thị trường, tấn công đối thủ cạnh tranh mà quên đi mình cũng cần phải phòng thủ.

Khi kinh doanh, bạn cần phải có kế hoạch “phòng thủ”. Bạn phải sẵn sàng trước chu kỳ kinh tế, trước sự thay đổi của thị trường, những luật pháp không thể tránh khỏi và sự tấn công bất ngờ của đối thủ…

Một trong những yếu tố quan trọng, giúp giảm khả năng thất bại trong kinh doanh đó là: Theo dõi những kẻ tấn công và lập kế hoạch phòng thủ cho riêng mình.

5. Tìm kiếm sự giúp đỡ

Ý tưởng của bạn hay, bạn tự tin với sự thành công của ý tưởng đó nhưng bạn đang gặp khó khăn, khó khăn trong tài chính, khó khăn trong việc thâm nhập thị trường, khó khăn trong việc đưa ý tưởng đó đến gần hơn khách hàng vậy tại sao không tìm sự giúp đỡ để cứu vớt ý tưởng đó.

Nếu bạn không đủ kiến thức trong một lĩnh vực nào đó, đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ từ một người khác giỏi hơn. Những góp ý từ người cố vấn, nhân viên, thậm chí là người thân, bạn bè… sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt hơn. Họ có thể giúp bạn tránh khỏi những sai lầm dù lớn hay nhỏ.

6. Làm mọi điều cần thiết

Kiên trì và lạc quan là 2 yếu tố gắn liền với nhau, giúp tạo nên sự thành công của một startup. Trên con đường kinh doanh, có thể bạn sẽ gặp những rào chắn, những khó khăn. Nhưng quan trọng là bạn phải kiên nhẫn, tìm mọi cách để có thể khắc phục vấn đề. Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa chỉ vì người sáng lập từ bỏ trong khi tình hình còn có thể cứu vãn.

 

Xem thêm những bài viết về ý tưởng khởi nghiệp tại đây.

Facebook Comments
Làm thế nào để công ty “sống” được sau 3 năm khởi nghiệp
4.5 (90%) 2 votes

Thêm bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *