Ba lời khuyên cho dân khởi nghiệp của Founder đứng sau startup trị giá hàng triệu USD
Khởi nghiệp không phải chuyện đơn giản và founder cần xác định rằng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trên suốt hành trình xây dựng doanh nghiệp.
Khi cựu giám đốc tài chính Keith Tan từ bỏ công việc tài chính của mình vào năm 2015, ông gần như không hề nghĩ tới con đường khởi nghiệp ở phía trước. Chuỗi cà phê ban đầu của ông nhanh chóng trở thành một công ty công nghệ có tên Crown Digital, được lập ra với mục đích nâng cao hiệu quả và trải nghiệm cho ngành F&B (thực phẩm và đồ uống).
Sau 6 năm, sản phẩm đầu tay của công ty, robot pha cà phê tự động Ella, đã phục vụ cà phê latte và cappuccino tại một số nhà ga xe lửa ở Tokyo, Nhật Bản. Ngoài ra, ông Tan tiết lộ đang lên kế hoạch sản xuất những con robot tương tự tại quê nhà Singapore.
Dù vậy, con đường dẫn đến thành công chưa bao giờ là chuyện đơn giản. Ông Keith Tan đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, kết hợp với việc học hỏi từ những người đi trước. Vì vậy, đúc kết từ câu chuyện cá nhân, founder này đã đưa ra ba lời khuyên cho những người muốn thành lập doanh nghiệp riêng.
Đánh giá ý tưởng khởi nghiệp một cách nghiêm túc
Trước hết, CEO Crown Digital khẳng định cần đánh giá nghiêm túc về ý tưởng khởi nghiệp và phải đảm bảo chúng phục vụ một mục đích nào đó. Trong trường hợp của ông Tan, khi thiết kế Ella vào năm 2018, ông không theo đuổi sự mới lạ tuyệt đối. Thay vào đó, ông muốn tìm ra giải pháp thực sự cho tình trạng thiếu nhân lực đang ảnh hưởng đến quán cà phê của mình và các cửa hàng ăn uống khác.
Ông lập luận rằng một con robot có thể phục vụ cà phê suốt ngày đêm sẽ cung cấp giải pháp thay thế tình trạng thiếu nhân lực. Vì vậy, CEO Crown Digital cùng nhóm của mình bắt tay vào việc tạo ra sản phẩm. “Việc chế tạo ra một con robot đơn thuần không có ích lợi gì. Bạn cần tận dụng nó để tạo ra một mô hình kinh doanh bền vững hơn'”, ông Tan nhấn mạnh.
Bán ý tưởng
Tiếp theo, ý tưởng của bạn phải được người khác đón nhận, cho dù đó là nhà đồng sáng lập, nhà đầu tư, nhân viên hay khách hàng tiềm năng. “Bạn cần biết cách bán ý tưởng của mình. Ngoài ra, bạn cần giữ ngọn lửa đam mê với ý tưởng đó”, ông Tan nói.
Thực tế, điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là trong những ngày đầu thành lập doanh nghiệp. Bản thân ông Tan cũng thừa nhận trong những ngày đầu Crown Digital được thành lập, ông gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, CEO Crown Digital khẳng định điều quan trọng là phải tự tin vào ý tưởng của bản thân và có thể truyền đạt ý tưởng đó đến người khác. “Đây là một công ty mà robot sẽ thay thế con người làm cà phê. Đó là một món hàng khó bán. Bạn cần phải có sự tập trung và quyết liệt để bán ý tưởng của mình và xây dựng đội ngũ riêng”, ông Tan chia sẻ.
Tìm kiếm đối tác
Thứ ba, theo đánh giá của ông Tan, việc quan trọng là phải tìm được những đối tác có thể giúp nâng tầm và phát triển doanh nghiệp lên những tầm cao mới.
Với trường hợp của ông Tan, Crown Digital đã hợp tác cùng các công ty vận tải lớn như công ty đường sắt JR East của Nhật Bản và mạng lưới tàu điện ngầm SMRT của Singapore để cung cấp sản phẩm cho nhiều người tiêu dùng hơn.Chính nhờ những mối quan hệ đối tác này đã giúp Crown Digital nhận thêm 3,1 triệu USD tiền đầu tư, qua đó nâng mức định giá startup lên hơn 35 triệu USD. “Bạn không thể tự mình làm mọi thứ. Trong trường hợp có thêm các đối tác, đặc biệt là các đối tác chất lượng, mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều”, CEO Crown Digital kết luận.
Minh Hà